SPACEBAR สนามข่าว 96 : MOU ต้องจบที่ศาลอาญา

12 พฤศจิกายน 2567



ดร.เจษฎ์มองประเด็น MOU ยึดตามรธน.ฉบับปัจจุบัน เป็นการกระทำของรัฐต่อรัฐ ซึ่งจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐสภา แม้จะมีช่องว่างให้ค้างไว้ 60 วัน จะมีผลทางกฎหมายได้ทันที แนะประชาชนสามารถฟ้องศาลอาญา ข้อหากระทำการเสียดินแดนในสนามข่าว 96 ทางเพจ SPACEBAR

#MOU44 #เกาะกูด #รัฐบาลนายกแพทองธาร #ทักษิณชินวัตร #นิด้าโพล #สนามข่าว96 #SPACEBAR

31 Comments

  • @sengsivongsa716 12 พฤศจิกายน 2567 at 19:50:15

    อย่าไปให้ค่าาจารคนนี้แกไม่ต่างอไรสุนัขรับใช้เผด็จการวันฯมีแต่ออกมาเห่า

  • @seangpech7887 12 พฤศจิกายน 2567 at 19:50:35

    เรื่อง MoU 44 ฝ่ายที่ควรยกเลิกมากที่สุดคือ ฝ่ายรัฐบาลกัมพูชา เนื่องจากจะทำให้กัมพูชาเสียเกาะกูด ทั้งเกาะ ให้ไทย โดยพฤตินัย เนื่องจาก MoU 44 ฉบับนี้ กัมพูชาได้ขีดเส้นแบ่งเขตทางทะเลโดยอ้อมเกาะกูด เพื่อนำมาใช้เป็นหลักการเจรจาในการแบ่งเขตแดน ทำให้เสมือนยินยอมว่า เกาะกูดเป็นของไทยทั้งหมด 100% แล้ว ในความเป็นจริง ทั้งสองประเทศได้อ้างถึง สนธิสัญญา สยาม-ฝรั่งเศษ ค.ศ. 1907 และ Unclos 1982 ในการกำหนดเขตแดนทางทะเล เช่นกัน ซึ่งฝ่ายไทย อ้างข้อความในข้อ 2 ของสนธิสัญญาฉบับนี้ ที่ระบุว่า …กรุงฝรั่งเศส ยินยอมยกดินแดนฝั่งสาย เขตร์ตราด และบรรดาเกาะทั้งหลายที่อยู่ใต้แหลมสิงลงมาจนถึงเกาะกูด ให้กรุงสยาม… ส่วนฝ่ายกัมพูชา ไม่ได้จู่ๆ ขีดเส้นแบ่งเขตทางทะเลแบบมั่ว ๆ ไม่มีหลักฐานอ้างอิงแต่อย่างใด ประเทศเพื่อนบ้านไหนจะยอมรับ โดย กัมพูชา ใน ค.ศ. 1972 ได้อ้างข้อตกลงที่แนบสนธิสัญญา สยาม-ฝรั่งเศษ ฉบับนี้ ที่ระบุว่า …เมื่อมีการแบ่งเส้นเขตแดนทางทะเล ให้ขีดเส้น จากหมุดพรมแดนบนบก คือ หลักที่ 73 แล้วขีดเส้นลงไปในทะเล โดยเล็งไปที่จุดสูงสุดของเกาะที่อยู่ในพื้นที่พรมแดน และอยู่ใกล้ชายฝั่งที่สุด กล่าวคือ ยอดเขาสูงสุดกลางเกาะกูดนั้นเอง ส่วนการอ้างกฏหมายทะเลของ Unclos 1982 ทั้งสองฝ่าย ก็ลากเส้นลงไปในทะเลจากชายหาดของตนเอง 200 ไมล์ทะเลเช่นกัน แต่อ่าวไทยแคบ มีความกว้างไม่ถึง 400 ไมล์ทะเล ทำให้้ต้องทับซ้อนกันโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อพิจารณาประเด็นข้ออ้าง ในสนธิสัญญา ที่ทั้งสองฝ่ายยังตกลงกันไม่ได้แล้ว สุดท้ายก็ต้องนำไปให้ศาลโลก ตีความ หรือตัดสินว่า เป็นอย่างไร เช่นเดียวกับพื้นที่เขาพระวิหาร ถ้าพิจารณาข้อความในข้อ 2 ของสนธิสัญญานั้น กัมพูชามีข้อโต้เถียงว่า ..เกาะทั้งหลายที่อยู่ใต้แหลมสิงจนถึงเกาะกูด…นั้น ไม่ได้หมายความว่า ยกเกาะกูด ทั้งเกาะ ให้แก่กรุงสยาม แต่อย่างใด เพราะคำว่า …จนถึงเกาะกูดนั้น …อาจถึงชายหาดฝั่งเหนือ หรือ จุดใด จุดหนึ่งของเกาะก็เป็นได้ เพราะเกาะกูดมันถอดยาวลงมาทางใต้ ถ้าจะยกเกาะกูดให้ฝ่ายสยามทั้งเกาะแล้ว ทำไมจึงตกลงกัน ให้ขีดเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเล โดยเล็งไปที่จุดสูงสุดของเกาะกูด ล่ะ…เช่นเดียวกับ ตัวอย่างว่า ..มีระยะทางจากสระแก้ว จนถึงกรุงเทพฯ… จะหมายความว่า ถึงกรุงเทพฯ ฝั่งไหน ฝั่งเหนือ หรือ ใต้ เพราะกรุงเทพมหานคร มันใหญ่ แล้วเมื่อมีข้อตกลงที่ให้ขีดเส้นทางทะเล ผ่านจุดสูงสุดบนเกาะกูด นั้น ก็หมายถึง ครึ่งหนึ่งของเกาะลงมาทางใต้ ต้องอยู่ในดินแดนกัมพูชา สิ เพราะข้อตกลงนี้ ไม่สามารถตีความเป็นอย่างอื่นได้ เนื่องจากไม่สามารถขยับเขยื้อน หรือเปลี่ยนแปลงยอดเขาสูงสุดบนเกาะกูดได้ ฝ่ายค้านกัมพูชากำลังยกประเด็นนี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา ยกเลิก NoU แล้วนำเรื่องนี้ส่งศาลโลก ให้ช่วยตีความ เพื่อกำหนดเส้นแบ่งพื้นที่ให้ชัดเจน และกระจ่างก่อน คอยเจรจาพื้นที่ทับซ้อน แล้วก็กำลังมีการเปิดประเด็นนี้ให้ประชาชนกัมพูชา ได้รับรู้ด้วย จึงจะมีการต่อต้านจากประชาชนกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาจำเป็นต้องคิดหนัก จะตัดสินใจอย่างไร ใช้ MoU ฉบับนี้ เจรจาต่อ หรือ นำเรื่องขึ้นศาลโลกตามฝ่ายค้านเสนอก่อน

  • @witariyasaj9045 12 พฤศจิกายน 2567 at 19:51:59

    ผศ.ได้มาเพราะ ถ่าง เลยเล่น MOU เลยนะ กระจอกจริง

  • @สงกรานต์สงกรานต์-ร6ฆ 12 พฤศจิกายน 2567 at 19:53:29

    ไอ้เจตไอ้หน้าแหลมตกกระป๋องไปนานแล้วมันคือเผด็จการณ์ตัวจริง

  • @ถวิลจันทสุนีย์ 12 พฤศจิกายน 2567 at 19:59:39

    ควรต้องส่งศาลฯลฯ เพื่อพิจารณาพิพากษาให้ ยก เลิก เอ็มโอยู และเอาผิดผู้พยายามขายชาติ เสียครับ แต่ถ้าหากเข้าสภาฯ โอกาสผ่านสภาฯสูงมาก คือ ไม่ยกลิก เอ็มโอยู เพราะเสียงฝ่ายรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้าน ครับ

  • @วัลลภธรรมสัตย์ 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:10:54

    เข้าก็เข้า.สภาไทย.๑๒ไมล์ทะเลรอบเกาะ.อย่ายุ่งนะ

  • @December-p3y 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:15:37

    Easy..👉 MOU = My Oil Under ( the sea ) 😂

  • @REDOX.STUDIO88 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:17:56

    แล้วไง ระบบมันเป็นแบบนี้จาน

  • @นันทพลเอมาวัฒน์ 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:25:25

    คุกคงเต็มไปด้วยนักการเมืองแน่

  • @chaisitsae-lee1516 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:44:21

    👍👍👍

  • @มานะปัสเสนะ-น1ฏ 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:48:21

    พูดให้งง ตกลงแล้วอย่างไหนคือวิธีที่ดี
    และวิธีนั้นเขมรเขาจะฟังหรือคุยด้วยไหม
    ที่ผ่านมา23ปีทำไมไม่มีใครคุยสำเร็จ
    ยิ่งพูดยิ่งเห็นความล้มเหลว ด้านความคิด

  • @monkonwiset3331 12 พฤศจิกายน 2567 at 20:55:46

    ไอ้อาจมตนนี้ ยังคงจมอยู่กับสิ่งโสมมที่ตัวมันคิดขึ้นมาเอง

  • @LamphunThailand-l4i 12 พฤศจิกายน 2567 at 21:19:36

    ตอนยึดอำนาจมาทำไม่ยกเลิก.😂😂

  • @SomkidSomkid-s4c 12 พฤศจิกายน 2567 at 21:28:48

    โทษเบามันก็ขายชาติ​กินไปเรื่อยๆ​ โดนโละ​ษหนักเลยมันจะได้กลัวทุกวันนี้คอรัปชั่น​เห็นไหมติดคุก​ 30-40 ปีติดจริงไม่ถึง10ปี

  • @achiradessingboon9745 12 พฤศจิกายน 2567 at 21:44:19

    ตอน ที่ พวก ที่ทำรัฐประหาร ทำ ไม่เห็น พวกคึณกลุ่มนี้ ออกมา พูดออกมาโวย วาย อะไร เลย

  • @jaraspongmanaso9731 12 พฤศจิกายน 2567 at 22:05:02

    แบบนี้จะทำไง ถ้านักเลือกตั้งจะทำให้เสียผลประโยชน์ แล้วปท. เสียผลประโยชน์ คนไทยเสียกี่รอบแล้วกับนักเลือกตั้งแก้กฏหมาย
    เพื่อประโยชน์พวกพ้องมันอันตรายมากๆ
    ต้องเอากฏหมายลงโทษประหารเลย
    เสียดินแดนจริงๆนะ

  • @somkiatsaeheng9287 12 พฤศจิกายน 2567 at 22:42:54

    เอ็มโอยู แปลเป็นไทยว่า นัดมาคุยกัน

  • @paulvic55 12 พฤศจิกายน 2567 at 23:03:16

    แล้วพวกที่ร่างกติกาสืบทอดอำนาจให้เผด็จการ ควรไปจบที่ศาลไหนดี

  • @aceace2936 12 พฤศจิกายน 2567 at 23:05:10

    เราคนทั้งประเทศการศึกษาของทั้ง 70 ล้านคนของพวกเราทุกคนก็ไม่ธรรมดาธรรมดาทำไมเราถึงยอมให้คนโกงชาติแค่คนเดียวที่เป็นญาติกับเขมรมาฮุกประเทศของเราหรือดินแดนของประเทศของพวกเราทุกคนไปง่ายๆแค่มันเป็นญาติกับไอ้ผู้นำเขมรแค่นี้ทำให้เราเป็นประเทศที่เหนือกว่าต้องยอมเขมรเลยหรือมันง่ายขนาดนั้นเลยหรือทั้งที่เราฉลาดกว่าพวกมันเยอะมากๆและฉลาดกว่านักการเมืองโกงชาติคนเดียวก็มากโขเราจะยอมยกชาติยกแผ่นดินให้คนโกงคนเดียวที่เป็นนักการเมืองชั่วแค่นั้นหรือเรายอมจริงๆหรือ

  • @พลทหารบัวลอย-ภ4อ 12 พฤศจิกายน 2567 at 23:29:52

    อาจารย์เจต พูดถูกต้องครับ

  • @sirikanmeejul 12 พฤศจิกายน 2567 at 23:39:28

    .คนที่ลงนามในMOU44ต้องเป็นคนออกมาอธิบาย

  • @sirikanmeejul 12 พฤศจิกายน 2567 at 23:42:20

    ต้องย้อนไปดูว่าใครร่างผ่านสนง.คุก.กฤษฎีกามั้ยใครลงนาม

  • @ณัฐิกามีศรี-ง3ศ 12 พฤศจิกายน 2567 at 23:49:05

    พ่อมันคอรัปชั่นอามันคอรัชั่นลูกมันกำลังขายชาติมันโกงทั้งโคตรจริงๆ.ด่าว่าเผด็จการปฎิวัตก็สันดานอย่างนี้

  • @punwarose 13 พฤศจิกายน 2567 at 00:53:56

    ระวังทักสิน ใช้สภาเปนตรายาง น่ะ..แพโพย ทักสิน ตกลงกับ ฮุน แล้ว แพโพยเถียงแทนทุกเรื่อง..จับการตอบ นังแพใส่ชุดขาว..

  • @noynadisley3921 13 พฤศจิกายน 2567 at 00:56:15

    ไอ้พวกขายชาติมันไม่ทำเพื่อชาติ
    ไม่มองเลยว่าอะไรควรไม่ควร,แผ่นดินไทยจะตกไปเป็นของชาติอื่นเพราะพวกนักการเมืองมันทำระยำ😡😡😡

  • @noynadisley3921 13 พฤศจิกายน 2567 at 00:58:10

    มันผลประโยชน์ของชาติทำไมจะดันทฺรังกันค่ะ😢😢😢😢😢😢

  • @noynadisley3921 13 พฤศจิกายน 2567 at 00:58:57

    ถูกต้องค่ะอาจารย์เจษฎ์

  • @ก๋งหมูหลังด่าน 13 พฤศจิกายน 2567 at 01:45:06

    เรื่องให้สภามีมติอย่าเดียวไม่ถูกต้องให้ฟังเสียงปชช.และให้อำนาจปชช.สามารถวีโต้ให้มติสภาได้เพราะสภาเสียงข้างมากเป็นฝ่ายรัฐบาลมันก็ผ่านออกกฏหมายให้ปชช.ฟ้องมติสภาได้อำนาจประชาธิปไตยของปชช.สส.เป็นตัวแทนรองจากปชช.ตัวจริงไม่ใช้สส.ชอบอ้างว่ามาจากปชช.สส.บ้านเราส่วนให้ชื้อเสียงเข้ามาทั้งนั้น

  • @appleiphone5059 13 พฤศจิกายน 2567 at 01:47:44

    อาจารย์หายใจลึกๆ

  • @ไพโรจน์-ถ2ฑ 13 พฤศจิกายน 2567 at 02:03:04

    ดีมากครับเห็นด้วยครับ ไอ้พวกที่ทำให้เสียดินแดนเสียอธิปไตย ฟ้องกฏหมายอาญาได้ก็ฟ้องพวกมันเลย ต้องเอาให้หนัก ติดคุกตลอดชีวิตจนถึงประหารชีวิตไปเลย ไอ้พวกจัญไร

  • @lekzen5225 13 พฤศจิกายน 2567 at 02:29:08

    ทักษิณ ลาก อิ๊ง เข้าคุก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *